1. ผู้ใช้
การเผยแพร่สารสนเทศเป็นการจัดส่งสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ หรือเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้ามาใช้สารสนเทศต่างๆด้วยตนเอง ความหมายของการเผยแพร่สารสนเทศที่แท้จริงไม่เพียงแต่นำเสนอสารสนเทศเรื่องใดเรื่องหนึ่งออกไปเท่านั้นแต่ต้องติดตามผลการใช้ประโยชน์ของสารสนเทศด้วย
การเผยแพร่สารสนเทศเป็นการจัดส่งสารสนเทศให้แก่ผู้ใช้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ หรือเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้ามาใช้สารสนเทศต่างๆด้วยตนเอง ความหมายของการเผยแพร่สารสนเทศที่แท้จริงไม่เพียงแต่นำเสนอสารสนเทศเรื่องใดเรื่องหนึ่งออกไปเท่านั้นแต่ต้องติดตามผลการใช้ประโยชน์ของสารสนเทศด้วย
การจัดบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศจะจัดขึ้นเป็นประจำหรือครั้งคราวก็ได้
โดยที่สถาบันบริการสารสนเทศอาจศึกษาความต้องการของผู้ใช้ไว้ล่วงหน้า
และริเริ่มกิจกรรมบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่างๆ
ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้
หรือในอีกทางหนึ่งผู้ใช้ติดต่อสถาบันบริการสารสนเทศโดยตรง
และเป็นฝ่ายกำหนดรูปแบบของบริการสารสนเทศที่ต้องการ
ในการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยสนับสนุนความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประเทศชาติโดยส่วนรวมนั้นต้องใช้ค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนสูง
และใช้เวลานานเพื่อพัฒนาขีดความสามารถและส่งเสริมให้บริการและกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นนั้นเป็นที่รู้จักแพร่หลาย
2.ทรัพยากรสารสนเทศ
ทรัพยากรสารสนเทศ
หมายถึงสิ่งที่ได้รับการบันทึกเป็นหลักฐาน และได้คัดเลือกมาเพื่อการบริการสารสนเทศ
หากพิจารณาจากมุมมองของสถาบันบริการสารสนเทศ
ทรัพยากรสารสนเทศเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งในการจัดบริการเพื่อสนองภารกิจขององค์การหรือหน่วยงาน
ทรัพยากรสารสนเทศนี้อยู่ในรูปของวัสดุหลากหลายชนิดและลักษณะ
เช่น หนังสือ เอกสาร เทปเสียง เป็นต้น
โดยทั่วไปสถาบันบริการสารสนเทศรวบรวมและจัดการทรัพยากรสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ
ตามภารกิจหรือประเภทของสถาบันหรือองค์การ เช่น
ห้องสมุดมีทรัพยากรสารสนเทศที่เป็นหนังสือ เอกสาร วารสาร แผนที่ รูปปั้น
โบราณวัตถุ อาวุธ หรือภาชนะที่ขุดค้นได้ ฐานข้อมูลเฉพาะด้าน เป็นต้น
ทรัพยากรสารสนเทศจึงครอบคลุมแหล่งค้นค้นประเภทต่างๆ
เช่นพจนานุกรม สารานุกรม แหเริ่มล่งสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ หนังสือรายปี เป็นต้น
โดยในระยะแรกเป็นสิ่งพิมพ์ในรูปกระดาษ ต่อมาได้ขยายขอบเขตไปยังสื่อ โสตทัศน์ เช่น
เทปเสียง เทปวีดีทัศน์ เป็นต้น ในระยะหลังจึงได้เริ่มรวบรวมสารสนเทศในรูปดิจิทัล
เช่น แฟ้มข้อมูลดรรชนีที่เก็บในฮาร์ดดิสก์และสื่อออปติกหรือซีดีรอมโดยลำดับ
3. สถาบันบริการสารสนเทศ
สถาบันบริการสารสนเทศมีภารกิจสำคัญคือ การให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงและใช้สารสนเทศที่ต้องการ
ภารกิจสำคัญนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญของผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
โดยสถาบันพยายามรวบรวม จัดเก็บ และจัดหมวดหมู่ทรัพยากรสารสนเทศ
และจัดบริการประเภทและรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงสารสนเทศที่
ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด
โดยไม่คำนึงถึงว่าทรัพยากรสารสนเทศนั้นจะอยู่ในรูปลักษณ์ใดและมาจากแหล่งใด
ดังนั้น สถาบันบริการสารสนเทศจึงเป็นตัวกลาง
ระหว่างผู้ใช้และทรัพยากรสารสนเทศทั้งหลาย
ซึ่งได้บันทึกไว้ในรูปลักษณ์ใดรูปลักษณ์หนึ่ง เช่น ลายมือเขียน หนังสือ ฐานข้อมูล
เป็นต้น ในระยะหลังสถาบันบริการสารสนเทศได้นำเทคโนโลยีมาใช้ทั้งในการจัดการและการให้บริการต่างๆอย่างกว้างขวาง
ทำให้ทรัพยากรสารสนเทศที่จัดให้มีทั้งอยู่ที่ในและภายนอกสถาบันบริการสารสนเทศ
และทำให้สามารถจัดบริการในระยะไกลโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาใช้บริการภายในสถาบัน
รวมทั้งบริการที่ผู้ใช้สามารถเข้าได้ตลอด24ชั่วโมงและทุกวันในสัปดาห์
ปัจจัยสำคัญ 3 ด้านในการจัดกิจกรรมบริการของสถาบันบริการของสถาบันบริการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
คือ ผู้ให้บริการสารสนเทศ สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์
และวิธีดำเนินงานเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศ
3.1 ผู้ให้บริการสารสนเทศ
จัดเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดกิจกรรมบริการเพื่อเผยแพร่สารสนเทศ ยิ่งในปัจจุบัน
สถาบันบริการสารสนเทศมีช่องทางในการเผยแพร่สารสนเทศที่กว้างขวางและหลากหลายกว่าเดิม
ม่ว่าจะเป็นในรูปกระดาษ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือดิจิทัลช่องทางอิเล็กทรอนิกส์นี้ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถจัดบริการที่เปิดกว้างขึ้น
มีกิจกรรมหลายด้านสามารถจัดขึ้นให้บริการตลอดทั้งวัน
ผู้บริการจึงจำเป็นต้องปรับปรุงรปแบบการให้บริการและเผยแพร่สารสนเทศที่ไม่มีขอบเขตจำกัดอยู่เพียงสถาบันบริการสารสนเทศเท่านั้น
กิจกรรมบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศไม่แตกต่างจากกิจกรรมบริการทั่วไป
ผู้ให้บริการต้องรู้หลักและแนวปฏิบัติการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ
การเลือกจัดรูปแบบการบริการสำหรับผู้ใช้ต่างกลุ่ม/ประเภท
รวมทั้งมีมนุษยสัมพันธ์ในการติดต่อสื่อสาร
และมีความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูดและการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดกิจกรรมบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจ้เป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากขุมปัญญาในองค์การหรือท้องถิ่น
เช่น นักวิชาการ นักวิชาชีพ ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้ใช้สารสนเทศในด้านต่างๆ
โดยขุมปัญญาเหล่านี้ถือเป็นผู้มีความรู้
ความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชาหรือเฉพาะด้านอย่างสูง
จึงถือเป็นแหล่งสานสนเทศที่สำคัญในการประเมินค่าและคุณภาพของสารสนเทศนั้นๆ
หรือการร่วมเป็นคณะกรรมการหรือเป็นที่ปรึกษาในโครงการเผยแพร่สารสนเทศบางโครงการได้
โดยทั่วไป ผู้ให้บริการสารสนเทศจึงมีภารกิจสำคัญในการจัดกิจกรรมบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศดังนี้
3.1.1 การรวบรวมสารสนเทศโดย ดึง หรือ
คัดเลือกจากทรัพยากรสารสนเทศทั้งที่จัดให้บริการภายในและภายนอกสถาบันบริการสารสนเทศ
โดยมีการประเมินค่าและคุณภาพของสารสนเทศที่ได้รวบรวม
ทั้งนี้อาจได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากขุมปัญญาในองค์กรหรือท้องถิ่น
3.1.2 การจัดกลุ่มหรือหมวดหมู่สารสนเทศ
โดยนำสารสนเทศที่รวบรวมมาได้นั้นมาจัดเป็นหมวดหมู่
และอยู่ในลักษณะที่เหมาะสมกับการบริการแต่ละประเภท
3.1.3 การดำเนินงานตามขั้นตอนการให้บริการบริการพื่อเผยแพร่สารสนเทศ
โดยนำสารสนเทศที่ได้รวบรวมและจัดกลุ่มหรือหมวดหมู่นั้นมาดำเนินการเพื่อให้บริการต่างๆแก่ผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็วและทันกาล
อาจเป็นการจับคู่สารสนเทศให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมและอำนวยประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้
3.2 สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์
สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ที่มีผลอย่างมากต่อกิจกรรมบริการเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
โดยครอบคลุมสถานที่ปฏิบัติงานและให้บริการ
คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการจัดเก็บ ค้นคืนสารสนเทศ อันได้แก่
การเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์การหรือกับเครือข่ายสากล คือ
อินเทอร์เน็ต เป็นต้น
ในกรณีที่มีงบประมาณจำกัด
ควรจัดลำดับความสำคัญในการจัดหาอุปกรณ์และต้องพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการปฏิบัติงาน
3.3 วิธีการดำเนินงานเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศ
วิวัฒนาการความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศส่งผลต่อวิธีการดำเนินงานเผยแพร่สารสนเทศเป็นอย่างมากส่วนใหญ่เป็นการเผยแพร่ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
สถาบันบริการสารสนเทศสามารถจัดบริการเผยแพร่ทั้งภายในและภายนอกสถาบันได้ อย่างไรก็ตาม
ในการดำเนินงานเพื่อการเผยแพร่สารสนเทศนั้นมีประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณา คือ
3.3.1 ข้อจำกัดในการเผยแพร่ได้แก่
การอนุญาตให้เข้าถึงสารสนเทศแต่ละแห่งตามประเภทของสมาชิก
รวมทั้งการมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสารสนเทศบางประเภทเกิดขึ้น
3.3.2 การใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจที่สถาบันบริการสารสนเทศทุกแห่งประสบนั้น
ทำให้แต่ละสถาบันให้ความสำคัญในการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน
และประกอบกับเทคโนโลยีสารสนเทศด้านเครือข่ายพัฒนาก้าวหน้าไปมาก
ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพในการให้บริการ
3.3.3การฝึกอบรมของผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
ทั้งผู้ให้และผู้ใช้บริการควรสนใจค้นคว้าหาความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
โดยการเข้าร่วมฝึกอบรม สัมมนาความรู้ใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อการดำเนินงาน
การฝึกอบรมของผู้ให้บริการ ควรจัดทำในลักษณะของการให้การศึกษาผู้ใช้
ซึ่งหมายถึงการพัฒนาผู้ใช้ให้รู้จักและเข้าใจทรัพยากรสารสนเทศ แหล่งสารสนเทศ
คู่มือช่วยในการค้นคว้าและกลยุทธ์การค้นคืนสารสนเทศ
เพื่อให้ผู้ใช้มีความรู้ความสามารถในการค้นหาสารสนเทศที่ต้องการได้ด้วยตนเอง
และการประเมินสารสนเทศค้นคืนได้
ทั้งนี้อาจใช้วิธีการแนะนำและปฐมนิเทศการใช้ห้องสมุด
หรือการสอนการค้นคว้าแหล่งสารสนเทศ
ที่มา : มหาวิทยาสุโขทัยธรรมาธิราช. (2549). การบริการและการเผยแพร่สารสนเทศ หน่วยที่ 1-7.
ที่มา : มหาวิทยาสุโขทัยธรรมาธิราช. (2549). การบริการและการเผยแพร่สารสนเทศ หน่วยที่ 1-7.
พิมพ์ครั้งที่4. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.